Chuyển đến nội dung chính

Lời cảnh tỉnh của BS trong điều trị dạ dày: Dùng tinh nghệ, có thể gây thủng dạ dày.

Nhiều người bị thủng dạ dày vì thiếu hiểu biết

Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình – Nguyên Trưởng bộ môn Dược học Cổ truyền, ĐH Dược Hà Nội, ông vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị viêm loét dạ dày ở tình trạng khá nặng.

Cụ thể hơn, bệnh nhân là chị L quê ở Nam Định đã bị viêm loét dạ dày được hơn 2 năm. Theo đơn kê, thời gian đầu chị L sử dụng thuốc theo lời bác sĩ. Nghe theo lời của vài người, chị đã thử sử dụng bột nghệ sau khi hết thuốc.

Khoảng hơn 2 tháng sau, chị L cảm thấy ít bị nhiều cơn đau dữ dội như trước. Vậy nên, chị L đã nghĩ mình đã khỏi được bệnh là nhờ sử dụng bột nghệ pha mật ong. Từ đó, chị chỉ tự dùng bột nghệ để điều trị bệnh của mình mà không hỏi ý kiến bác sỹ.

Tuy nhiên, mới đây cơn đau của chị đã quay trở lại và còn đau hơn trước. Khi đi khám bệnh, bác sỹ chẩn đoán chị bị viêm loét nghiêm trọng, chậm chút nữa có thể dẫn tới thủng dạ dày.

Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình, đây không phải trường hợp hiếm tại phòng khám của ông.

“Nhiều bệnh nhân đã chia sẻ, họ đã tự cắt thuốc do chỉ còn thấy đau nhẹ sau khi uống một đợt thuốc. Điều này rất nguy hiểm, vì dạ dày không có dây thần kinh cảm giác.

Tức là người bệnh vẫn bị đau mà không biết mình đau. Vậy nên, thực tế là có nhiều bệnh nhân chỉ đến khi thủng dạ dày rồi mới biết đau.

Đối với dạ dày, không có khái niệm đau nhẹ hay đau nặng mà khi bị bệnh thì phải chữa đến hết, đến khi khỏi, và kiểm tra bằng các kỹ thuật hiện đại, tất cả thành sẹo rồi thì mới là khỏi bệnh” – ông Bình cho biết thêm.

Không phân biệt được bột nghệ với tinh chất nghệ

Lướt qua các trang mạng, chúng ta dễ dàng thấy nhiều trang rao bán sản phẩm bột nghệ với mục đích làm đẹp da, chữa bệnh dạ dày… Tuy nhiên, hầu hết ai cũng rao là “tinh bột nghệ” mà không hề hay biết (hoặc cố tình nói sai) ý nghĩa và cái tên thật sự của sản phẩm mình bán là gì?

Còn đối với người mua thì cứ nghe đến “tinh bột nghệ” là bị mê hoặc, xem chúng như một thứ “thần dược” chữa bách bệnh viêm, nhất là các loại viêm trong đường tiêu hóa. Thế nhưng, theo PGS.TS Phùng Hoà Bình, trong Đông y, chỉ có bột nghệ và tinh nghệ chứ không có “tinh bột nghệ”.

Tinh nghệ (tinh chất nghệ) chính là hợp chất Curcumin. Các xí nghiệp dược thường chiết xuất từ nghệ lấy ra Curcumin để tạo ra sản phẩm tinh chất. Curcumin giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, phòng chống tế bào ung thư, chữa lành các vết loét. Vậy nên, người bị dạ dày có thể dùng tinh nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, bột nghệ là loại bột thu được sau khi tán nhỏ và chế biến củ nghệ. Nhưng khi chế biến bột nghệ thì phải tuyệt đối cẩn thận. Nếu bột nghệ vẫn còn tinh dầu thì sẽ dễ bị kích ứng dạ dày người bệnh, không tốt cho điều trị bệnh.

pgs-ts-phung-hoa-binh
PGS.TS. Phùng Hòa Bình

Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình, một trong những tác nhân chính gây viêm dạ dày, viêm loét dạ dày là vi khuẩn HP. Vì vậy, để điều trị bệnh, bệnh nhân cần phải dùng thuốc kháng sinh diệt khuẩn HP. Phương thức điều trị bệnh là vừa diệt vi khuẩn vừa bao vết loét, tái tạo tổ chức loét để làm lành vết thương, đồng thời giảm độ axít của dịch vị dạ dày.

Bột nghệ có tính kháng khuẩn, ít khả năng chống viêm và không có tác dụng giảm tiết dịch vị dạ dày. Bên cạnh đó, bột nghệ chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị chứ không thể thay thế thuốc. Vậy nên, người bệnh cần phải phối hợp với các loại thuốc khác đặc trị bệnh để tăng hiệu quả.

Chữa viêm, loét dạ dày đúng cách

TS.BS Nguyễn Công Long – Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tại Hà Nội, 70% người viêm dạ dày bị nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP.HCM cứ 10 người viêm dạ dày thì có tới 9 người có xuất hiện loại vi khuẩn này”.

Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải chú ý hơn về vai trò sinh bệnh của HP trong các bệnh về dạ dày – tá tràng. Ngoài ra, những trường hợp nào mới thật sự cần thiết phải làm xét nghiệm chẩn đoán HP và điều trị triệt để.

Có rất nhiều phương pháp để phát hiện vi khuẩn HP, nhưng cách thường dùng trong lâm sàng là: Urease test, test hơi thở, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân. Tùy theo từng bệnh nhân, mỗi phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu riêng.

TS. BS Nguyễn Công Long cũng cho hay: “Theo Tây y, diệt trừ vi khuẩn HP thường sử dụng phác đồ điều trị ba thuốc, trong đó có hai loại kháng sinh và một loại ức chế tiết acid nhóm PPI. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào sự tuân thủ, cơ địa của người bệnh và tính kháng thuốc của vi khuẩn. Vì vậy, có trường hợp cần phải điều trị nhiều lần bằng những phác đồ khác nhau”.

TS.BS Nguyễn Công Long khuyến cáo, chúng ta không nên tự ý sử dụng thuốc mà không có chỉ dẫn của bác sĩ dù là Đông Y hay Tây Y. Hơn nữa, người bệnh cũng như người thân cần phải tìm hiểu kỹ về bệnh để biết cách phòng tránh, điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Có 2 con đường lây nhiễm vi khuẩn HP khá rõ nét là qua đường ăn uống và qua phân. Do đó cách phòng ngừa tốt nhất là nên cách ly không ăn chung khi có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP trong gia đình; thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

vi-khuan-hp-la-mot-trong-cac-tac-nhan-gay-viem-loet-da-day
Vi khuẩn HP là một trong các tác nhân chính gây viêm loét dạ dày

Để giảm các triệu chứng gây ra của viêm loét dạ dày nên thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ. Cụ thể là ăn uống điều độ, không quá no, không quá đói, không nên ăn đồ mặn, không thức khuya, hạn chế bị stress, năng tập thể dục, yoga, thiền để có tâm trạng thư thái, ngủ đủ giấc. Những tiêu chí trên cẩn phải thực hiện đầy đủ để giúp niêm mạc dạ dày kịp thời phục hồi.

Bên cạnh đó, cần tránh ăn quá nóng, quá lạnh, đồ ăn khó tiêu hoặc quá cứng cũng như có nồng độ axit quá cao, tránh rượu bia…bởi nếu không tuân thủ các phương pháp trên thì rất có thể khi đã chữa khỏi vi khuẩn HP vẫn bị tái phát. Ngoài ra, nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ test và diệt HP khi có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TÌM MUA MÁY LỌC NƯỚC TỐT NHẤT HIỆN NAY Ở ĐÂU TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI

Sử dụng máy lọc nước để có được nguồn nước sạch cho gia đình là điều mà nhiều người tiêu dùng quan tâm. Nhưng trước hàng loạt những sản phẩm máy lọc nước đang được bán trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng không biết mua  máy lọc nước tốt nhất hiện nay   ở đâu trên thị trường Hà Nội. Máy lọc nước tốt nhất hiện nay  là một trong những nhu cầu của người tiêu dùng khi cần tư vấn về sản phẩm máy lọc nước. Máy lọc nước nào là sản phẩm tốt nhất về để có thể uống trực tiếp được luôn là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra. Hãy cùng tìm hiểu với những chia sẻ dưới đây của chúng tôi để có được những thông tin hữu ích nhất nhé.  Chắc hẳn để mua được một chiếc  máy lọc nước tốt nhất hiện nay  bạn đã dạo một vòng trên mạng internet thì bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi có tới hàng chục có thương hiệu máy lọc nước khác nhau.  Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn được một chiếc máy lọc nước tốt nhất và an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay nhiều khách hàng cho biết nếu phải chọn

TÌM HIỂU VỀ ĐỊA CHỈ SỬA MÁY LỌC NƯỚC TẠI QUẬN HOÀNG MAI

hiện nay được nhiều người lựa chọn sử dụng với tính năng lọc nước nhanh và hiêu quả. Nhưng địa chỉ sửa máy lọc nước tại quận Hoàng Mai ở đâu là điều mà nhiều người sử dụng máy lọc nước tại quận Hoàng Mai quan tâm. Tìm hiểu về quận Hoàng Mai Giới thiệu về quận Hoàng Mai Quận Hoàng Mai trước đây là vùng đất thuộc huyện Thanh Trì. Vùng đất Hoàng Mai trước đây có tên bắt nguồn do trước kia nơi đây người dân sinh sống chủ yếu bằng trồng cây mai. Nơi đây có rất nhiều những giống cây mai được trồng nên ta có thể giải thích lại có một loạt các địa danh như: Tương Mai,Thanh Mai,Hồng Mai,Bạch Mai,Hoàng Mai… Quận Hoàng Mai được thành lập đã nằm trong quy hoạch đến năm 2020 của thành phố Hà Nội, đã đ­ược Thủ t­ướng Việt Nam phê duyệt. Hiện nay, Hoàng Mai là một quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, với các công trình nhà chung cư­ cao tầng và các khu đô thị mới đang hoàn thiện như: Định Công, Bắc Linh Đàm, Nam Linh Đàm, Đại Kim, Kim Văn- Kim Lũ, Đền Lừ, Đồng Tầu, Pháp Vân Tứ Hiệp, Thịnh L

Tại sao phải kiểm tra nước sinh hoạt thường xuyên

Tại sao phải kiểm tra nước sinh hoạt? Đang có rất nhiều bài báo cũng như các kênh truyền thông nói về sự ô nhiễm nguồn nước hiện tại, nhưng làm thế nào để xác định được nguồn nước đang sử dụng có đang ô nhiễm hay không. Vì các loại vi khuẩn, ion kim loại nặng hay hóa chất chúng ta không thể dùng các giác quan để nhận biết được. Việc sử dụng nước sinh hoạt chưa kém chất lượng, chứa nhiều tạp chất, ion kim loại nặng, vi khuẩn... sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình thì việc kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt là rất cần thiết. Nguồn bài viết:  https://thegioidiengiai.com/tai-sao-phai-kiem-tra-nuoc-sinh-hoat Không chỉ kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt một lần rồi thôi, chúng ta nên kiểm tra nước sinh hoạt định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm để chắc chắn rằng trong khoảng thời gian đó, nước không bị nhiễm khuẩn hay chứa thêm một ion kim loại nặng nào. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa không theo quy hoạch, sử dụng th